THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 14
Số lượt truy cập: 536338
QUANG CÁO
LÀM TỐT CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP GÓP PHẦN NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC TOÀN DIỆN 11/1/2010 12:32:05 PM
Trường học là nơi trẻ em được hình thành và phát triển nhân cách toàn diện nhất. Ở trường các em được đón nhận sự quan tâm dạy bảo của các thầy cô giáo sự tận tình giúp đỡ của bạn bè và được sống trong tập thể lớp, các em có điều kiện để phát triển trí tuệ và năng khiếu của bản thân. Đến trường các em không chỉ học tập mà còn được rèn luyện, được tham gia vào nhiều hoạt động tập thể phù hợp với lứa tuổi, vui và bổ ích. Hoạt động học tập và hoạt động giáo dục là hai mặt có quan hệ chặt chẽ, hữu cơ với nhau, thúc đẩy lẫn nhau cùng phát triển trong toàn bộ quá trình phát triển chung của trẻ. Có thể nói trường học là vườn ươm cho những tài năng tương lai của đất nước.

Ở Tiểu học ngoài những giáo viên dạy chuyên môn (Hát nhạc, Mĩ thuật, Thể dục ...)

mỗi giáo viên đều được phân công phụ trách một lớp. Các giáo viên đó không những đảm nhận việc giảng dạy các môn học mà còn đảm nhận công tác chủ nhiệm lớp, khác với các bậc học trên . Song ở Tiểu học lứa tuổi còn nhỏ các kĩ năng hoạt động còn hạn chế, ý thức tự giác của các em chưa cao. Để làm được công tác chủ nhiệm lớp, đòi hỏi giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian công sức. Do đó giáo viên có vai trò quyết định trong việc tổ chức triển khai các hoạt động suốt cả năm học . Kinh nghiệm giảng dạy và làm công tác chủ nhiệm nhiều năm ở Tiểu học cho thấy nếu giáo viên làm tốt công tác chủ nhiệm đưa lại hiệu quả, tác dụng rất tốt cho việc thực hiện chỉ tiêu kế hoạch ...của trường, ngành đề ra .

   Xuất phát từ những vấn đề trên qua kinh nghiệm bản thân khi làm công tác chủ nhiệm cần làm tốt những điểm sau :

1.      Tìm hiểu đặc điểm tình hình của lớp :

·             Tổ chức tốt việc tìm hiểu hoàn cảnh học sinh như hoàn cảnh gia đình, năng lực, sở trường của từng em ... từ đó giáo viên mới có có kế hoạch chủ nhiệm phù hợp

   2. Phân tích những khó khăn, thuận lợi của lớp :

·      Học sinh : GV cần nắm trình độ năng lực chung của từng em vạch ra các biện pháp tác động phù hợp .

·       Phụ huynh học sinh: Nắm bắt những điểm mạnh, điểm yếu lựa chọn những phụ huynh tiêu biểu có khả năng tuyên truyền thu hút mọi người cùng quan tâm đến phong trào chung của lớp.

·       Cơ sở vật chất lớp học : Căn cứ vào tình hình cơ sở vật chất của lớp đầu năm học giáo viên có thể tham với nhà trường hội cha mẹ học sinh kêu gọi học sinh hổ trợ tạo điều kiện tốt nhất để học sinh học tập và hoạt động phong trào.

·       Tình hình kinh tế chính trị địa phương: Việc nắm bắt các thông tin này giúp giáo viên thực hiện tốt các phong trào XH hóa giáo dục .

·       Bản thân giáo viên : Từ những thuận lợi khó khăn của lớp, giáo viên sẽ thấy mình cần làm gì, có kế hoạch như thế nào để thực hiện chỉ tiêu được giao .

 3. Xây dựng các chỉ tiêu phấn đấu của lớp trong năm học :

   Căn cứ vào thực tế và các chỉ tiêu chung của nhà trường, từ đó giáo viên sẽ xây dựng chỉ tiêu phấn đấu của lớp, từ chỉ tiêu giáo viên vạch ra biện pháp thực hiện .

 4. Triển khai các hoạt động : Đây là chuỗi các công việc quan trọng nhằm xây dựng các nề nếp cụ thể hóa các hoạt động trong công tác chủ nhiệm lớp.

4.1. Ổn định tổ chức lớp : Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp nhiệt tình, gương mẫu, chăm học ...

4.2. Họp phụ huynh học sinh : Tiến hành đầu năm học, sau học kì I, giữa học kì II và cuối năm, thông báo kết quả, kế hoạch giáo dục, của lớp, của trường, tình hình học tập rèn luyện của từng HS, bàn các biện pháp phối hợp giữa nhà trường và gia đình. Đây là một trong những nội dung quan trọng tạo uy tín của giáo viên đối với các bậc phụ huynh do vậy giáo viên phải chuẩn bị chu đáo nội dung, năng lực tổ chức, biết phối hợp với ban chi hội phụ huynh để thu hút được sự đồng tình nhất trí cao trong các phong trào xây dựng của lớp, của trường.

4.3. Xây dựng và triển khai các nề nếp hoạt động :

4.3.1. Nề nếp học tập : HS có ý thức học tập, chuẩn bị bài, làm bài trước khi đến lớp, rèn nề nếp truy bài đầu giờ, đôi bạn cùng tiến giúp đỡ nhau vàu 15 phút đầu giờ, phát biểu xây dựng bài, chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập đầy đủ, có ý thức phấn đấu vươn lên ...

4.3.2. Nề nếp chuyên cần : Rèn luyện ý thức đi học đúng giờ , đảm bảo tỉ lệ chuyên cần, nghỉ học có giấy xin phép.

4.3.3. Nề nếp sinh hoạt lớp , sinh hoạt đội và sao nhi đồng: Đây là nề nếp hoạt động tạo điều kiện cho các em hoạt động tập thể . Giáo viên cần hướng dẫn cho HS cách sinh hoạt theo tuần tháng, bình chọn cá nhân tiêu biểu qua hàng tuần, hàng tháng ... xây dựng đội văn nghệ, thể thao lớp, có kế hoạch tập luyện để tham gia các hoạt động của nhà trường, theo chủ đề, chủ điểm ...

4.3.4. Nề nếp lao động, vệ sinh : Có ý thức giữ vệ sinh cá nhân, mặc trang phục theo đúng quy định, sạch sẽ, gọn gàng. Tích cực tham gia các buổi lao động vệ sinh, chăm sóc công trình măng non, vệ sinh trường, lớp gọn gàng ngăn nắp .

4.3.5. Nề nếp hoạt động ngoài giờ : Gồm các hoạt động thể dục giữa giờ, ca múa hát tập thể. Giáo viên cần rèn luyện cho HS tính tự giác, tích cực tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, vui chơi, ca múa hát tập thể . Ngoài các hoạt động trên giáo viên chủ nhiệm cần quan tâm đến các nề nếp như hoạt động theo chủ đề, chủ điểm, nề nếp ra vào lớp, chào cờ đầu tuần, nề nếp tham gia các hoạt động thăm viếng, ủng hộ, giúp đỡ .

4.4 . Lập bảng theo dõi từng cá nhân học sinh : Sau từng giai đoạn giáo viên chủ nhiệm có sự đánh giá, nhận xét cơ bản về hành vi thái độ của từng HS để có sự điều chỉnh và tác động kịp thời đến từng em . Giáo viên cần thường xuyên thông báo kết quả học tập qua sổ liên lạc, gặp gỡ phụ huynh, những trường hợp cần thiết giáo viên có thể về tận nhà trao đổi trực tiếp với cha mẹ HS . Cần duy trì tốt thông tin hai chiều trong công tác giáo dục HS .

  Qua nhiều năm dạy học làm công tác chủ nhiệm lớp tôi nhận thấy, nếu chúng ta thực hiện tốt quy trình trên , vào đầu năm học giáo viên đầu tư thời gian, công sức cho công tác chủ nhiệm lớp thì chắc chắn các nề nếp lớp sẽ sớm hình thành , giáo viên sẽ có một tổ chức lớp học tốt, các hoạt động có hiệu quả, từ đó giáo viên sẽ có nhiều thời gian cho việc nâng cao chất lượng học tập, HS có một trường giáo dục tốt để học tập và rèn luyện. Các em sẽ được phát triển toàn diện . Các bậc phụ huynh sẽ yên tâm hơn khi gửi gắm con em mình cho các thầy cô giáo, cho nhà trường.

                                                                        

 

                                                                                             Nguyễn Thị Kim Liên


HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Nguyễn Hải Dương
Nguyễn Hải Dương
Hiệu trưởng
Nguyễn Lệ Hương
Nguyễn Lệ Hương
 P.hiệu trưởng
Đỗ Mai Phương
Đỗ Mai Phương
Admin
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


BẢN QUYỀN THUỘC VỀ TRƯỜNG TIỂU HỌC THANH THỦY
Địa chỉ: Xã Thanh Thủy - Huyện Lệ Thủy - Tỉnh Quảng Bình
Điện thoại: 0523.882871 * Email: th_thanhthuy@lethuy.edu.vn